Những phát hiện "khủng" sau khi đào móng nhà


 Liên tiếp những phát hiện khủng như rất nhiều quan tài, vũ khí lựu đạn, thậm chí còn có rất nhiều tiền cổ sau khi đào móng nhà.
Tìm thấy 32 quan tài sau khi đào móng nhà

Ngày 9-5, gia đình bà Được tiến hành động thổ đào móng xây nhà. Khi thợ xây đào sâu khoảng 3m thì phát hiện một số quan tài gỗ, tiểu sành nằm dưới lòng đất. Càng đào sâu, gia đình bà Được càng phát hiện nhiều quan tài và bên trong những chiếc áo quan này đều chứa hài cốt.
Những phát hiện
Gia đình bà Được đã tổ chức lễ cầu siêu và an táng 32 hài cốt

Đến ngày 13/5, nhóm thợ đào đã tìm thấy quan tài thứ 32.

Đây cũng là quan tài cuối cùng trên mảnh đất rộng 360m2 của gia đình bà Nguyễn Thị Được, thuộc tổ 5 khu Nam Sơn 2, phường Cẩm Sơn, TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Ngay sau khi tìm thấy quan tài thứ 32, gia đình bà Được đã tổ chức lễ cầu siêu và an táng 32 hài cốt tại nghĩa trang Cọc 3, chùa Phả Thiên, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả.

Trao đổi với phóng viên tại hiện trường khai quật, nhà ngoại cảm Đào Hồng Quân – quê Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh – cho biết, bằng phương pháp gọi hồn, áp vong, đã xác định được danh tính của các “cụ”. Trong đó có 2 “cụ” là Hoa kiều; còn lại đến từ một số, tỉnh thành miền Bắc như Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình…

Theo nhà ngoại cảm này, các “cụ” đã yên nghỉ ở đây vào khoảng thời gian từ năm 1944 đến 1954, với tuổi đời còn rất trẻ, cao nhất khoảng 30 tuổi. Trong đó, phần lớn được an táng trong quan tài gỗ; một số ít được chum táng hoặc được bó bằng các thanh giát giường. Có hai quan tài bên trong có vòng vàng và một số đồng tiền vàng.

Hiện, đã có hai gia đình ở TP Cầm Phả và Tiên Lữ, Hưng Yên đến nhận hài cốt của người thân bị thất lạc từ hơn nửa thế kỷ qua.

Đào móng nhà, phát hiện mộ cổ 'công chúa'

Một gia đình ở Quảng Bình trong lúc đào móng nhà phát hiện ngôi mộ cổ có tấm bia đá có khắc 5 chữ Hán cổ, được dịch là "Lý Kiều Oanh công chúa".
Ngôi mộ cổ có tấm bia đá có khắc 5 chữ Hán cổ
Gia đình anh Phạm Văn Nam (phường Hải Thành, TP Đồng Hới, Quảng Bình) đào móng xây nhà đã phát hiện một ngôi mộ cổ xây bằng gạch, hình chữ nhật, cao 0,8m, rộng 3,9m, dài 3,5m. Trong mộ có tấm bia đá khắc 5 chữ Hán cổ, được dịch là "Lý Kiều Oanh Công chúa" và một số mảnh gốm thuộc thời Minh (thế kỷ XIV – XV).

Theo nhận định của các chuyên gia sử học, rất có thể đây là mộ của "công chúa Lý Kiều Oanh" và chủ nhân ngôi mộ trên có liên quan đến nhân vật lịch sử Hồ Cưỡng. Vị tướng cuối đời Trần này được coi là người có công sơ khai lập ấp ở vùng Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình. Ông cũng là tướng đã chống giặc nơi đây, tiêu biểu như trận đánh ở cửa sông Nhật Lệ, ở hồ Bàu Tró

Theo tiến sỹ Hán nôm học Mai Hồng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Phật học Việt Nam, "công chúa" là một hàm tước thời ấy được vua ban chứ không hẳn là con của vua.

Đào móng nhà phát hiện một tấn bom mìn, lựu đạn 

Ngày 23/10/2012, trong lúc đào móng xây nhà, nhóm thợ hồ cuốc phải nhiều lựu đạn, bom mìn ở độ sâu 2 mét nhưng rất may không quả nào phát nổ.
Phát hiện nhiều lựu đạn khi đào móng nhà


Hôm sau, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng đưa công binh đến gia đình bà Phan Thị Hà (TP Bảo Lộc) để xử lý kho đạn được phát hiện dưới nền nhà. Số vũ khí này khoảng một tấn, gồm lựu đạn M8, M31 và mìn được sản xuất từ vài chục năm trước.

"Nhiều khả năng đây là vị trí cất giấu vũ khí quân sự của chế độ cũ chưa kịp di dời", một sĩ quan nhận định.

Chiều 15.3, đại tá Lê Tấn Mỹ, Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh Phú Yên, cho biết, cơ quan quân sự tỉnh Phú Yên thu gom tại một nhà dân 85 quả lựu đạn của Mỹ.

Trước đó, chiều ngày 14.3, các thợ xây nhà đang đào móng nhà cho bà Nguyễn Thị Kim Huyền (29D Phan Đình Phùng, phường 1, TP .Tuy Hòa) thì phát hiện nhiều quả lựu đạn (dạng quả na) ở độ sâu khoảng 1m. Nhận được tin báo, cơ quan quân sự tỉnh Phú Yên kiểm tra và tiếp tục dò tìm tại hố đào, thu gom được tổng cộng 85 quả lựu đạn của Mỹ (trọng lượng khoảng 450g/quả), 15 viên đạn col 45, một hộp tiếp đạn và một số dây điện,vật liệu nổ khác.

Theo đại tá Lê Tấn Mỹ, đây là lần đầu tiên người dân TP. Tuy Hòa phát hiện một số lượng lớn lựu đạn, đạn và vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh được chôn giữa lòng thành phố.

Phát hiện nhiều tiền cổ khi đào móng nhà

Ông Nguyễn Thanh Hải (trú xã Lộc Ninh, TP Đồng Hới, Quảng Bình) trong lúc đào móng làm nhà đã phát hiện hũ tiền cổ, trọng lượng khoảng 34 kg.
Rất nhiều tiền cổ được tìm thấy

Ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Quảng Bình, cho biết hũ đựng tiền cổ màu nâu, được làm bằng gốm sành với chiều cao khoảng 35 cm. Hũ có nắp đậy, bên trong đựng đầy tiền đồng, riêng trên bề mặt có 7 đồng.

Lúc được đào lên, tiền đã bị gỉ, kết dính do ôxy hóa nên có màu xanh xỉn. Trọng lượng của cả hũ vào khoảng 34 kg.

Nghiên cứu bước đầu cho thấy, trong 7 đồng tiền cổ trên bề mặt thì 5 đồng từ thời nhà Tống (Trung Quốc) thế kỷ X-XI. Ngoài ra có một đồng tiền thời Minh (Trung Quốc) và một đồng tiền thời Lê của Việt Nam.

Bảo tàng tỉnh Quảng Bình đang vận động gia đình ông Hải bán lại.

Cũng tại Hà Tĩnh, sau khi đào móng nhà phát hiện gần 80kg tiền cổ. Số tiền này được đựng trong hai hũ sành có chiều cao 50 cm, nằm cách mặt đất gần 2m. Số tiền này có 5 mệnh giá khác nhau, bên trên mỗi đồng tiền xu đều in nổi chữ Hán. Ngoài ra, trong số tiền cổ đó, có 2 đồng xu mệnh giá 2 đồng, phát hành năm 1946 (năm II), trên hai đồng xu này còn có dòng chữ ghi Chủ tịch Hồ Chí Minh và in nổi hình của Người.
Theo nhận định ban đầu, có thể đây là loại tiền được dùng ở Triều Nguyễn và được chôn trong thời kỳ cải cách ruộng đất.
Khiết Tâm (tổng hợp)
theo tinmoi.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thiết kế bởi Way2themes